Photobucket

Tiếp cận Văn hóa Điếc

Monday, May 16, 2011

| | |

Lời tựa: "Tạo hóa ban cho con người các giác quan để nhìn thấy Mặt trời lên mỗi sớm mai, để lắng nghe tiếng chim rộn rã đầu ngày, để ngửi hương thơm nồng nàn của muôn hoa, để cảm nhận vạn vật có sức sống và linh hồn..." (Báo Thế giới phụ nữ). Mất hay suy giảm giác quan nào đó là chấp nhận cuộc đời này bớt đi niềm vui và thêm nhiều bất lợi.

Nhưng thật không đáng nếu để cho việc mất thính lực hạ gục bạn. Người khiếm thính có thể làm tất cả mọi việc trừ việc NGHE. Một thái độ tích cực, cách điều trị đúng và cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm với người khiếm thính khác, sẽ hướng bạn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn với việc mất thính lực của mình.

Ảnh: Tiết mục Múa "Phật bà nghìn tay nghìn mắt" do một bạn khiếm thính người Trung Quốc biểu diễn năm 2005

Tôi không phải là chuyên gia hay là một học giả uyên bác để có một lời khuyên cho Người khiếm thính nên sống như thế nào để cuộc sống trọn vẹn. Nhưng tôi biết rằng mỗi hành động chia sẻ dù là nhỏ nhất dành cho cộng đồng Người khiếm thính đều là hành động thiết thực trong thời điểm đất nước chúng ta đang thiếu trầm trọng sự trợ giúp từ Chính phủ và xã hội cho cộng đồng Người khiếm thính này.

"Văn hóa Điếc" là hình thái cuộc sống mà điều tiên quyết của nó là ngôn ngữ ký hiệu. Văn hóa Điếc là cách sống, quan điểm, kinh nghiệm, kiến thức, những chuẩn mực đã trải qua và được truyền bá cùng với ngôn ngữ ký hiệu, chúng trở thành những vấn đề thông thường trong cộng đồng người Điếc.

Tôi ước muốn Blog BẠN KHÔNG CÔ ĐƠN trở thành diễn đàn bổ ích và sân chơi lý thú cho tất cả những ai đã, đang, và chưa từng quan tâm đến những Người Khiếm thính; Và tôi bắt đầu nỗ lực...

Trân trọng!

Chú thích: Bài viết trích dẫn nhiều đoạn trong cuốn "Thế giới người khiếm thính" -tác giả Dương Phương Hạnh. Lý do: cuốn sách có nhiều điểm cuốn hút tôi đồng cảm nên tôi xin phép được sử dụng thay cho tiếng lòng mình. Toàn bộ nội dung cuốn sách tôi đăng riêng tại chuyên mục Xuất bản phẩm, mời bạn ghé xem.

0 comments:

Post a Comment