Photobucket

Ứng xử thế nào với đứa con khiếm khuyết thính lực của bạn?

Wednesday, May 18, 2011

| | |

Bất luận con yêu bé bỏng của bạn có bị tổn thất thính lực nghiêm trọng đến thế nào thì bé vẫn là một đứa trẻ, và cùng tuân thủ một quy luật phát triển bình thường như bao đứa bé khác. Các con không chỉ có nhu cầu ăn và uống, các con còn có nhu cầu được vui chơi, được nô đùa và học tập. Những nhu cầu này được thể hiện ở khả năng phát triển ngôn ngữ, được bộc lộ qua ngữ điệu cử chỉ của cơ thể, được thể hiện qua trí lực hành vi, tình cảm và mặt xã hội. Nếu bạn chỉ chú tâm và tập trung sức lực để rèn luyện cho các con khả năng ngôn ngữ mà quên đi bé yêu của bạn còn rất nhiều nhu cầu khác nữa thì đó là suy nghĩ và nhận thức thiếu sót và sai lầm. Bạn cần phải bảo đảm bé yêu của bạn cần phát triển toàn diện.

Bé nhà bạn bị khiếm khuyết thính lực, thực chất đó là một việc không vui vẻ và hay ho chút nào, và có không ít người bi quan về điều này. Bé con càng cần được bạn ôm ấp, vuốt ve, tươi cười, thấu hiểu và giao lưu trao đổi. Nhưng điều cần bạn phải hạ quyết tâm là không nên cho rằng bé yêu đã bị khiếm khuyết thính lực thì dù một yêu cầu không hợp lý bạn cũng sẵn sàng đồng ý, nhất nhất nghe theo yêu cầu của con dễ khiến con ỷ thế và bạn đã mắc sai lầm.

Trên thực tế, con trẻ biết làm rất nhiều việc, chủ yếu là thiếu cơ hội để thể hiện ra mà thôi. Do vậy trong cả quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng bé, bạn đừng bao giờ chỉ chăm chăm nghĩ xem cái gì bé nhà bạn “không được làm”, mà tốt hơn hết bạn hãy nghĩ hộ xem cái gì bé nhà bạn “có thể làm”. Có vậy những điều bạn phải làm chỉ là : tạo điều kiện, động viên khuyến khích bé đi tìm tòi, đi “chơi” với tri thức mới và học tập. Hãy để cho bé con mạnh dạn đi hưởng thụ niềm vui cuộc sống thường ngày xã hội. Bạn cũng đừng đặt quá nhiều hy vọng vào mọi sự chữa trị.

0 comments:

Post a Comment